รู้หรือไม่! ปุ๋ยเคมีไม่ใช่สารพิษ

451 จำนวนผู้เข้าชม  | 

รู้หรือไม่! ปุ๋ยเคมีไม่ใช่สารพิษ

‘ปุ๋ยเคมี’ หลายคนอาจมองว่าเป็นสารเคมี แบบเดียวกับสารป้องกันหรือกำจัดศัตรูพืช นำไปใช้แล้วอาจมีสารเคมีตกค้าง เป็นอันตรายต่อสุขภาพ ซึ่งนั่นไม่ใช่ความคิดที่ถูกต้อง

เพราะในความเป็นจริงแล้ว ปุ๋ยเคมีไม่ใช่สารพิษ แต่คือแร่ธาตุในธรรมชาติ ที่อยู่ในดิน น้ำ และอากาศ อยู่ในรูปของแร่ ถ่านหิน และปิโตรเลียม ที่นำมาผ่านกระบวนการกลั่น สกัดให้เกิดความเข้มข้นเพียงพอ โดยกระบวนการผลิตทางเคมี เพื่อเป็นธาตุอาหารหลักที่พืชต้องการ ซึ่งก็คือไนโตรเจน ฟอสฟอรัส และโพแทสเซียม รวมไปถึงธาตุอาหารรอง และธาตุอาหารเสริม เพื่อให้พืชสามารถดูดซึมไปใช้ในการเจริญเติบโต และนำไปใช้ประโยชน์ได้ทันที

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าปุ๋ยเคมีจะไม่ใช่สารพิษ แต่หากใช้ไม่ถูกชนิด ถูกสูตร ถูกอัตรา และถูกเวลา ก็อาจส่งผลเสียต่อดินและพืชอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ การใช้ปุ๋ยเคมีในปริมาณที่มากเกินความจำเป็น จะทำให้สารเคมีตกค้างในดิน ทำให้ดินแน่นและแข็ง และยังส่งผลให้ผลผลิตทางการเกษตร ไม่เป็นไปตามมาตรฐานที่ตลาดต้องการ

นอกจากนั้นคนส่วนใหญ่มักจะคิดว่าปุ๋ยอินทรีย์สามารถใช้แทนปุ๋ยเคมีได้ แต่ในความเป็นจริงแล้ว ปุ๋ยอินทรีย์มีปริมาณธาตุอาหารต่างๆ อยู่น้อยมาก และไม่เพียงพอต่อความต้องการของพืชหลากหลายชนิด ปุ๋ยเคมีจึงเข้ามามีส่วนช่วยเติมธาตุอาหารที่ขาดในดิน แต่เนื่องจากดินแต่ละแห่งมีธาตุอาหารมากน้อยต่างกัน และพืชแต่ละชนิดก็ต้องการธาตุอาหารแต่ละธาตุในปริมาณที่แตกต่างกันด้วย

ดังนั้น การเลือกปุ๋ยเคมีให้เหมาะกับสภาพดินและพืช ใช้ปุ๋ยให้ถูกวิธี ใส่ปุ๋ยในปริมาณที่พอเหมาะ จะทำให้พืชได้รับสารอาหารเพียงพอและเท่าที่จำเป็น ดินไม่แน่น ไม่แข็ง และยังส่งผลให้ผลผลิตทางการเกษตร เป็นไปตามมาตรฐานที่ตลาดต้องการ

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้